วัสดุงานสถาปัตยกรรม มีอะไรบ้าง พร้อมวิธีการเลือกที่เหมาะสม

วัสดุงานสถาปัตยกรรม หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อทั้งความแข็งแรง ความสวยงาม และอายุการใช้งานของอาคารหรือสิ่งก่อสร้าง การเลือกวัสดุงานสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ซึ่งทำได้โดยการพิจารณาจากหลากหลายปัจจัย ในบทความนี้ Wall Tech จะพามาดูว่าวัสดุงานสถาปัตยกรรมมีอะไรบ้าง รวมถึงวิธีการเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับงานของคุณ

วัสดุงานสถาปัตยกรรม คืออะไร

วัสดุงานสถาปัตยกรรมหมายถึงวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งอาคาร ไม่ว่าจะเป็น คอนกรีต เหล็ก ไม้ กระจก หินอ่อน และโลหะ วัสดุเหล่านี้ช่วยในการรังสรรค์ให้อาคารออกมาเป็นรูปลักษณ์ที่ตรงตามไอเดียที่ออกแบบเอาไว้

วัสดุงานสถาปัตยกรรม

วัสดุงานสถาปัตยกรรม มีกี่ประเภท มีอะไรบ้าง

1.    วัสดุในงานสถาปัตยกรรมถาวร

วัสดุงานสถาปัตยกรรมถาวรคือ วัสดุที่ถูกออกแบบมาให้คงทนต่อการใช้งานในระยะยาว ซึ่งมักจะใช้ในโครงสร้างหลักของอาคาร เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย ไม้ เหล็ก อลูมิเนียม คอนกรีต โฟม แผ่นผนัง Sandwich Panel สำหรับสถาปัตยกรรม ปูน พลาสติก และอีกมากมาย

2.    วัสดุในงานสถาปัตยกรรมชั่วคราว

วัสดุงานสถาปัตยกรรมชั่วคราวคือ วัสดุที่ใช้ในโครงสร้างที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงหรือรื้อถอนในภาย สามารถถอดประกอบได้ หลัง เช่น ผนังเบา แผ่นผนัง Sandwich Panel หลังคาสำเร็จรูป ประตูสำเร็จรูป ไม้อัด ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด พลาสติก ผ้าใบ เป็นต้น

วัสดุงานสถาปัตยกรรม เลือกยังไงให้ดี

1.    เลือกจากความแข็งแรง คงทน

วัสดุงานสถาปัตยกรรมที่มีความแข็งแรงและคงทนต่อสภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญในการก่อสร้างอาคารที่ต้องการอายุการใช้งานยาวนาน เช่น คอนกรีตและเหล็ก หรือ Sandwich Panel สำหรับงานสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะที่มีคุณสมบัติในการรับน้ำหนัก แรงลม และทนทานต่อการกัดกร่อน ไม่ว่าทั้งจากแสงแดด ฝน หรือสารเคมี

อาคารสวย

2.    เลือกจากความสวยงาม

วัสดุงานสถาปัตยกรรมที่มีพื้นผิวสวย สีสัน หรือลวดลายรูปลักษณ์ที่สวยงามจะยิ่งชวนให้อาคารดูหรูหรา ดึงดูดสายตา สร้างความตื่นตาให้กับผู้สังเกตเห็น ซึ่งในด้านของการทำธุรกิจ เรียกว่าอาคารที่สวยจะสามารถสร้างความประทับใจแรก First Impression แก่คู่ค้าได้เป็นอย่างดี

อาคารสถาปัตยกรรม

3.    เลือกจากการติดตั้ง

วัสดุงานสถาปัตยกรรมที่ติดตั้งได้ง่าย สามารถต่อหรือยึดติดกันโดยไม่ต้องใช้เวลานาน นอกจากจะลดเวลางานติดตั้งเพื่อให้ได้อาคารนำไปใช้ทำธุรกิจได้เร็ววันแล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการก่อสร้างได้เช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้การเลือกวัสดุก็ควรพิจารณาจาก ผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์ ควบคู่ไปด้วย เพราะถึงแม้วัสดุจะดี แต่หากผู้ให้บริการไม่ช่ำชอง การติดตั้งก็อาจไม่สมบูรณ์ มีข้อผิดพลาดที่ต้องตามแก้ไขภายหลังได้

4.    เลือกจากความปลอดภัย

ทั้งนี้ ความเร็วต้องมาพร้อมกับ ความปลอดภัย โดยวัสดุงานสถาปัตยกรรมที่เหมาะสม เมื่อใช้ไปนาน ๆ ต้องไม่เสื่อมสภาพและเกิดเป็นฝุ่นสะสมในอาคารจนมีโอกาสสูดดมเป็นอันตรายต่อระบบหายใจของบุคลากร รวมถึงเลือกวัสดุที่สามารถป้องกันไฟ ควัน การลามของไฟได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ

ตัวอย่างวัสดุงานสถาปัตยกรรมที่กันไฟได้ หนึ่งในนั้นคือ CREATIVEWALL by Wall Tech ผนังภายนอกกันไฟ ฉนวน PIR แท้ๆ กันไฟ ไร้ควัน ผ่านการรับรองมาตรฐานกันไฟระดับโลก FM Approvals Class 4880, 4882 กันไฟได้นานกว่า 4 ชั่วโมง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

5.    เลือกจากงบประมาณ

วัสดุงานสถาปัตยกรรมต้องมีราคาเหมาะสมกับคุณภาพ โดยพิจารณาคุณสมบัติการใช้งานให้ครบถ้วน และคำนึงถึงความคุ้มค่าการใช้งานอาคารในอนาคตข้างหน้า 10-20 ปีจะไร้ปัญหาจุกจิกที่ต้องตามแก้ไขอยู่ตลอด

6.    เลือกจากการบำรุงรักษา

วัสดุงานสถาปัตยกรรมที่ดูแลรักษาง่าย พื้นผิวเรียบ จะทำความสะอาดง่ายกว่าวัสดุที่มีความขรุขระหรือมีความสูงที่ไม่เท่ากัน ซึ่งการดูแลรักษาเป็นประจำก็จะทำให้วัสดุอาคารนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

อาคารสถาปัตยกรรม

สรุปเกี่ยวกับ วัสดุงานสถาปัตยกรรม

วัสดุงานสถาปัตยกรรมมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับงานออกแบบแต่ละอาคาร แน่นอนการเลือกวัสดุที่เหมาะสมจะส่งเสริมให้สถาปัตยกรรม แข็งแรง คงทน สวยงามดั่งใจคิด แต่ทั้งนี้ก็ละเลยไม่ได้ว่า ‘ความยั่งยืน’ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้อาคารมีอายุใช้งานนานนับ 20-30 ปี ซึ่งจำเป็นต้องคัดสรรวัสดุงานสถาปัตยกรรมด้วยความพิถีพิถันและศึกษาอย่างถี่ถ้วน

วัสดุงานสถาปัตยกรรมระดับโลก ( Architecture Wall ) CREATIVEWALL by Wall Tech

วัสดุงานสถาปัตยกรรม แผ่นผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech

‘CREATIVEWALL by Wall Tech’ ผนังภายนอกที่เปิดโอกาสให้คนไทยมีวัสดุสร้างอาคารทางเลือกใหม่คุณภาพระดับโลก อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติมากมายดังนี้

  • เทคโนโลยีเคลือบสีทันสมัย สีสด สวย ติดทนนาน สั่งผลิตได้ทุกสีตามความต้องการ
  • แผ่นเนียนสวย ไร้ตัวน็อตขรุขระ ด้วยนวัตกรรม INNER-LOCK ซ่อนตัวน็อตใต้โครงสร้าง
  • ฉนวน PIR แท้ ๆ กันไฟ ไร้ควัน ได้รับรองมาตรฐานกันไฟระดับโลก FM Approvals Class 4880, 4882 ในแผ่น ป้องกันอัคคีภัย กันความร้อน ประหยัดพลังงาน
  • รองรับอาคารสีเขียว (Green Building) ไร้สาร CFC, ODP เท่ากับศูนย์, GWP ต่ำ
  • ติดตั้งไว สมบูรณ์ ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี โครงการกว่า 4,000 ทั่วไทยโดย Wall Tech

ราคาวัสดุงานสถาปัตยกรรม CREATIVEWALL by Wall Tech

ราคาวัสดุงานสถาปัตยกรรมแผ่นผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech แตกต่างออกไปตามพื้นที่ โครงการก่อสร้างอาคาร สามารถส่งรายละเอียดให้ทาง Wall Tech ประเมินราคาได้ฟรี ผ่านช่องทางดังนี้

ปรึกษา-สอบถามขอใบเสนอราคา

พูดคุย สอบถามราคากับผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นผนังฉนวน กันความร้อนและห้องเย็น ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

Contact Form
Wall Technology Co., Ltd.
Wall Technology Co., Ltd.
สำนักงานใหญ่
เลขที่ 70 หมู่ 13
ถนนพุทธมณฑล สาย 5
ต.ไร่ขิง อ.สามพราน
จ.นครปฐม 73210
ฝ่ายขาย

โทร : 083-540-7834
สำรอง : 081-668-6086
Line ID : @walltechgroup

โทร : 02 019-8000 Ext. 100
(จ.-ศ. เวลา 8.00 น. – 17.00 น.)
Fax : 02 019-8800
E-mail : csgroup@wtg.co.th

Subscribe
ติดตามเพื่ออัพเดทข่าวสารได้ที่นี่
Line Official: @walltechgroup
บริการหลังการขาย

E-mail. : walltech-hotline@wtg.co.th
มือถือ : 085-918-0718

ร้องเรียนแจ้งปัญหา

โทร : 02-019-8000 Ext. 800
มือถือ : 061-854-6296