รู้จักข้อดี-เสีย 8 วัสดุโครงสร้าง อาคารสวยแข็งแรงได้ แค่เลือกให้เป็น

การเลือก วัสดุโครงสร้าง อาคารไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องพิจารณาปัจจัยความแข็งแรง ทนทาน การประหยัดงบประมาณเช่นเดียวกัน บทความนี้ Wall Tech จะพามารู้จักข้อดี-ข้อเสียวัสดุแต่ละชนิดให้ดียิ่งขึ้นเพื่อการลงทุนที่คุ้มค่า สร้างอาคารตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด

รู้จักข้อดี-ข้อเสีย 8 วัสดุโครงสร้าง Structural Materials สร้างอาคารแข็งแรง ประหยัดงบ ต้องดูให้ดี

1.   เหล็ก

ข้อดี: เหล็กเป็นวัสดุโครงสร้างแข็งแรงสูง รับน้ำหนักได้มาก เหนียวทนทาน เหมาะสำหรับการสร้างโครงสร้างหลักของอาคารที่ต้องการความแข็งแรง เช่น โครงสร้างเหล็กกล้า

วัสดุโครงสร้างอาคารเหล็ก

2.   ไม้

ข้อดี: ไม้เป็นวัสดุโครงสร้างจากธรรมชาติ มีลวดลายสวยงามเอกลักษณ์ น้ำหนักเบา สามารถนำมาแกะสลักหรือดัดแปลงได้ง่าย ระบายความร้อนได้พอควร เสริมสภาพแวดล้อมภายในอาคารให้อุ่นขึ้น

ข้อเสีย: ไม้บางชนิดอาจราคาสูงและหาซื้อได้จำกัดและเป็นหนึ่งในวัสดุที่ต้องดูแลรักษามากกว่าวัสดุอื่น โดยเฉพาะปัจจัยอย่าง ความชื้น และ ปลวก ที่เป็นตัวการทำลายไม้ที่อันตราย เพราะปลวกอาจแทะไม้ผุพังจนไม่เหลือความสวยงาม

สดุโครงสร้างอาคารไม้

3.   แผ่นผนังภายนอก

ข้อดี: แผ่นผนังภายนอกเป็นวัสดุโครงสร้างที่มีสีสันและลอนหลายแบบ ประกอบด้วยแผ่นเหล็กเคลือบสีกันสนิมบน-ล่าง ป้องกันสภาพอากาศได้ดี ไส้กลางเป็นฉนวน ใช้กันความร้อนภายในอาคาร

ข้อเสีย: ประสิทธิภาพกันความร้อนขึ้นอยู่กับประเภทฉนวนที่เลือก (ไล่เรียงประสิทธิภาพฉนวนจากดีมาก-ดีน้อยได้ดังนี้ PIR แท้ ๆ > PU > EPS, PS) และฉนวนบางชนิดนั้นกันไฟไม่ได้ และมีควัน เมื่อสัมผัสกับไฟอาจละลายเป็นหยดไฟและทำให้ไฟลามต่อเนื่อง มีควันสูง เช่น ฉนวน PS, PU เป็นต้น

วัสดุโครงสร้างอาคารผนังภายนอก

4.   คอนกรีต

ข้อดี: คอนกรีตเป็นวัสดุโครงสร้างที่ทนทานสูง ใช้งานได้นาน และสามารถป้องกันไฟได้ดี เป็นที่นิยมในการสร้างอาคารที่ต้องการความแข็งแรงและคงทน

ข้อเสีย: ควรวางแผนให้ดีถ้าต้องสร้างอาคารด้วยคอนกรีต เพราะเมื่อดำเนินการเสร็จสรรพจะรื้อถอนยาก และโดยธรรมชาติของคอนกรีตคือมีความยืดหยุ่นน้อย ถ้าเจอภัยธรรมชาติ หรือสภาพอากาศที่แตกต่างนานไป อาจแตกร้าวจนสูญเสียความสวยงามและความแข็งแรง

วัสดุโครงสร้างอาคารคอนกรีต

5.   กระจก

ข้อดี: กระจกเป็นวัสดุโครงสร้างที่ให้ความรู้สึกทันสมัย สวยงาม เพิ่มความโปร่งให้บริเวณที่ติดตั้งด้วยแสงจากธรรมชาติ มีความพิเศษคือหลอกตาให้ห้องเล็กดูใหญ่ขึ้นได้

ข้อเสีย: กระจกมีความเปราะบางสูง เสี่ยงต่อการแตกหักและอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความร้อนจากแสงแดดที่จะเข้าสู่ภายในอาคารมากเกินไป ควรติดตั้งม่านที่ป้องกันแสงเพิ่มเติม

วัสดุโครงสร้างอาคารกระจก

6.   วัสดุรีไซเคิล

ข้อดี: วัสดุรีไซเคิลช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้ดี เช่น พลาสติก ไม้ไผ่ ดินอัดจากหินปูน กรวด ขนสัตว์ หรือกระทั่งฟางอัด ใช้สื่อสารสร้างภาพจำแก่ธุรกิจได้

ข้อเสีย: วัสดุรีไซเคิลบางชนิดอาจมีความแข็งแรงน้อยกว่าวัสดุใหม่ จำเป็นต้องผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ถูกต้องเหมาะสม ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างละเอียดก่อนนำมาใช้

วัสดุโครงสร้างอาคารรีไซเคิล

7.   อิฐ

ข้อดี: อิฐเป็นวัสดุโครงสร้างที่มีเอกลักษณ์ ‘ความเป็นบล็อก’ ดูสวยงาม อิฐบางชนิดมีรูพรุน ถ่ายเท-ระบายความร้อนได้ดี และมีก้อนขนาดใหญ่ที่ก่อสร้างโครงเสร็จได้ไว

ข้อเสีย: การกันความร้อนและรูพรุนขึ้นอยู่กับประเภทของอิฐ เช่น อิฐมวลเบา ซึ่งแม้จะกันความร้อนได้ แต่การที่มีรูพรุนก็ทำให้กันความชื้นไม่ได้ และจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์, ปูน และช่างชำนาญสำหรับการก่ออิฐชนิดนี้โดยเฉพาะ หากต้องการอาคารที่แข็งแรง สมบูรณ์

วัสดุโครงสร้างอาคารอิฐ

8.   หิน

ข้อดี: หินเป็นวัสดุโครงสร้างที่มีความทนทานและแข็งแรงมากโดยธรรมชาติ สีซีดจางยาก ซ่อนความหรูหราเอาไว้ในตัว

ข้อเสีย: หินมีความหนา และน้ำหนักมาก โค้งงอไม่ได้ การออกแบบอาคารจึงมีข้อจำกัดในด้านความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ เช่น ปิดผนึกช่องว่างป้องกันการเจริญเติบโตเชื้อรา สาหร่าย ตะไคร่น้ำ งานติดตั้งมีความละเอียด ใช้ความแม่นยำสูง

วัสดุโครงสร้างอาคารหิน

สรุปชัด ๆ เลือก วัสดุโครงสร้าง อะไรดี

การเลือกวัสดุโครงสร้างควรสังเกต ‘ความปลอดภัย’ เป็นหลัก โดยวัสดุโครงสร้างนั้นควรแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้ดี ป้องกันสภาพอากาศจากธรรมชาติและอัคคีภัย ซึ่งหากคุณพิจารณาวัสดุโครงสร้างทั้ง 8 แล้วยังตัดสินใจไม่ได้ เราขอแนะนำวัสดุโครงสร้าง ผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech ที่ใช้สร้างอาคารได้ดีเยี่ยมพร้อมทุกคุณสมบัติที่อาคารควรพึงมี

เลือกเลย! วัสดุโครงสร้างอาคารคุณภาพสูง CREATIVEWALL by Wall Tech

ใช้ผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech รับรองสร้างอาคารที่ดีได้แน่นอน

  • ฉนวนกันความร้อน กันไฟ ไร้ควัน PIR แท้ ๆ ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก FM Approvals Class 4880, 4882 ป้องกันความร้อน กันไฟ ประหยัดพลังงาน
  • แข็งแรง ทนทานสนิมและสภาพอากาศดีเยี่ยม
  • เทคโนโลยีเคลือบสีแผ่นทันสมัย สีสด สวย ติดทนนาน สั่งผลิตได้ทุกสีตามความต้องการ
  • ติดตั้งไว อาคารสมบูรณ์ ด้วยประสบการณ์กว่า 32 ปี ผ่านโครงการกว่า 4,000 โดย Wall Tech
  • แผ่นเนียนสวย ไร้ตัวน็อตขรุขระ ด้วยนวัตกรรม INNER-LOCK ซ่อนตัวน็อตใต้โครงสร้าง
  • รองรับอาคารสีเขียว (Green Building) ไร้สาร CFC, ODP เท่ากับศูนย์, GWP ต่ำ

สั่งซื้อผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech

หากคุณสนใจผนังภายนอก CREATIVEWALL by Wall Tech สามารถสอบถามราคาและรายละเอียดได้ผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

ปรึกษา-สอบถามขอใบเสนอราคา

พูดคุย สอบถามราคากับผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นผนังฉนวน กันความร้อนและห้องเย็น ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

Contact Form
Wall Technology Co., Ltd.
Wall Technology Co., Ltd.
สำนักงานใหญ่
เลขที่ 70 หมู่ 13
ถนนพุทธมณฑล สาย 5
ต.ไร่ขิง อ.สามพราน
จ.นครปฐม 73210
ฝ่ายขาย

โทร : 083-540-7834
สำรอง : 081-668-6086
Line ID : @walltechgroup

โทร : 02 019-8000 Ext. 100
(จ.-ศ. เวลา 8.00 น. – 17.00 น.)
Fax : 02 019-8800
E-mail : csgroup@wtg.co.th

Subscribe
ติดตามเพื่ออัพเดทข่าวสารได้ที่นี่
Line Official: @walltechgroup
บริการหลังการขาย

E-mail. : walltech-hotline@wtg.co.th
มือถือ : 085-918-0718

ร้องเรียนแจ้งปัญหา

โทร : 02-019-8000 Ext. 800
มือถือ : 061-854-6296