ฉนวนกันความร้อน ผนังโฟมกันความร้อน

ฉนวนกันความร้อน ผนังโฟมกันความร้อน คืออะไร ทำความรู้จักก่อนติดตั้ง

ฉนวนกันความร้อน ผนังโฟมกันความร้อน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนตลอดทั้งปี การเลือกใช้แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ผนังโฟมกันความร้อน ในอาคารก่อสร้างจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยกันความร้อนเข้ามาภายในอาคารแล้ว ยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานในการรักษาความเย็นภายในอาคารได้เป็นอย่างดี

ฉนวนกันความร้อน คือ อะไร ?

ฉนวนกันความร้อน คือ วัสดุที่ใช้ในการชะลอการส่งผ่านความร้อนจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและรักษาอุณหภูมิภายในห้องให้เป็นไปตามที่คุณต้องการได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นฉนวนกันความร้อนประเภทใดล้วนมีจุดมุ่งหมายในการใช้งานเดียวกัน คือ การเก็บรักษาพลังงานไม่ให้ถ่ายเทออกไปหรือเข้ามาภายในบริเวณที่กำหนด ดังนั้นจึงควรเลือกฉนวนกันความร้อนที่มีลักษณะที่ดี ซึ่งมีลักษณะดังนี้

  • มีค่าการนำความร้อน (k-Value) ต่ำ
  • มีค่าการต้านทานความร้อนสูง (R-Value) สูง
  • มีค่าการดูดซับน้ำ (Water Absorption) ต่ำ
  • มีความแข็งแรงสูงและน้ำหนักเบา
  • รับน้ำหนักและแรงกด (Compressive strength) ได้ดี

ทั้งนี้ถ้าค่าสัมประสิทธิ์ของการนำความร้อน (ค่า k-Value) ยิ่งต่ำ แสดงว่าเป็นฉนวนที่สามารถต้านทานความร้อนได้ดีกว่า

ตารางเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อนของฉนวนกันความร้อนชนิดต่างๆ

ฉนวนกันความร้อน

ค่า k-Value (วัตต์/เมตร oC)

Polyisocyanurate (PIR) Foam 0.021
เส้นใย Rockwool 0.034
EPS Foam 0.027
Polyurethane (PU) Faom 0.023
ฉนวนใยแก้ว 0.035
ไม้อัด 0.123
แผ่นยิปซัม 0.191
กระเบื้องแผ่นเรียบ 0.28

ค่าสัมประสิทธิ์ของการนำความร้อน (Thermal Conductivity) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ค่า K-Value คือ ค่าที่แสดงความสามารถในการถ่ายเทความร้อน หรือ ค่าที่แสดงให้เห็นถึงค่าความร้อนที่ผ่านเข้าไปได้ในวัสดุนั้นๆ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการทำฉนวนกันความร้อนจะมีค่า K-Value ที่แตกต่างกัน โดยยิ่งหากมีค่า K-Value ต่ำเท่าไร ยิ่งแสดงว่าผนังโฟมกันความร้อนชนิดนั้น มีความสามารถในการต้านทานความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง

ผนังโฟมกันความร้อน คือ อะไร?

ผนังโฟมกันความร้อน คือ แผ่นฉนวนสำเร็จรูปที่มีโฟมกันความร้อนเป็น Core Insulation แล้วประกบด้วยแผ่นเหล็กเคลือบสี Food Grade บนและล่างด้วยการยึดติด เรียกว่า Sandwich Panel หรือ ISOWALL โดยสามารถนำผนังโฟมกันความร้อนมาใช้ในเชิงอุตสาหกรรมได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ผนังโฟมกันความร้อนอาคาร โฟมกันความร้อนหลังคา หรือจะนำมาทำเป็นประตูฉนวนกันความร้อนสำหรับอุตสาหกรรม ห้องเย็น ห้องไลน์ผลิต ก็สามารถใช้ผนังโฟมกันความร้อนได้ทั้งหมด ผนังโฟมกันความร้อนมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีโครงสร้างหรือทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น PIR Foam, เส้นใย Rockwool, EPS Foam ซึ่งมีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดี น้ำหนักเบากว่าผนังแบบก่ออิฐฉาบปูน ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ได้มาตรฐานการผลิต เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาและควบคุมอุณหภูมิ จึงควรเลือกใช้ประเภทผนังโฟมกันความร้อนที่เหมาะสมกับการใช้งาน

Wall Tech ผู้เชี่ยวชาญด้านผนังโฟมกันความร้อน Sandwich Panel ประสบการณ์กว่า 30 ปี ยินดีให้คำปรึกษาฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ผนังโฟมกันความร้อน Sandwich Panel PIR , Rockwool , EPS คืออะไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

Share

ติดต่อเรา

คำแนะนำติชมของท่านเป็นประโยชน์ต่อเราในการพัฒนา ปรับปรุง สินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับจากทุกท่านที่มาเยี่ยมชมสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ของเรา

ช่วยให้เรารู้
คุณต้องการติดต่อเรื่องใด ?