แผ่นฉนวนกันความร้อน กันไฟ ไร้ควัน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech ที่มีค่า Index มากกว่า 350

ฉนวนกันความร้อนกับการประหยัดพลังงานในอุตสาหกรรม

อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ โรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องเปิดใช้งานระบบปรับอากาศตลอด 24 ชม. ย่อมมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าสูง การใช้วัสดุประเภทฉนวนกันความร้อน เป็นวิถีทางหนึ่งในการลดความสูญเสียพลังงานที่ใช้และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้คุ้มค่ามากที่สุด เนื่องจากสามารถช่วยลดการสูญเสียความร้อนและรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่ต้องการ

โดยธรรมชาติแล้ว ความร้อนจะเคลื่อนที่จากที่อุณหภูมิสูงไปยังที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเสมอ หลักการทำงานของฉนวนกันความร้อนก็คือ ทำหน้าที่ชะลอการเคลื่อนที่ของความร้อนนี้ ซึ่งวัสดุฉนวนกันความร้อนที่ใช้งานกันทั่วไป ได้แก่ ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อน, ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม, ฉนวนใยแก้ว และ ฉนวนใยหิน แต่ก่อนที่เราจะทำการเลือกวัสดุฉนวนกันความร้อนสำหรับใช้ในอุตสากรรมของเรานั้น เราน่าจะมาทำความรู้จักกับคุณลักษณะเฉพาะของวัสดุฉนวนกันความร้อน แต่ละชนิดกันสักเล็กน้อย

 
 

1. วัสดุฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ ความมันวาวของผิวแผ่นฟอยล์ มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อน ข้อดีคือทนความชื้น ไม่ติดไฟและไม่ลามไฟ ไม่ฉีกขาดง่าย

2. วัสดุฉนวนกันความร้อนแบบโฟม เช่น พอลิไอโซไซยานูเรต (PIR แท้ๆ) มีข้อดี คือ เป็นฉนวนกันความร้อนที่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ห้องเย็นไปจนถึงห้องอบ กันความร้อน ช่วยรักษาอุณหภูมิ และกันไฟได้

แผ่นฉนวนกันความร้อน กันไฟ ไร้ควัน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech ที่มีค่า Index มากกว่า 350

3. วัสดุฉนวนใยแก้ว หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการค้าว่า ไมโครไฟเบอร์ มีโพรงอากาศเล็กๆ จำนวนมหาศาล ซึ่งแทรกอยู่ระหว่างเส้นใยแก้วจะทำหน้าเก็บกักความร้อนไว้และลดการส่งถ่ายความร้อนจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง นอกจากนี้โพรงอากาศเล็กๆ เหล่านั้นสามารถลดทอน พลังงานเสียงที่ผ่านเข้ามาให้เหลือพลังงานที่สะท้อนออกไปน้อยลง วัสดุฉนวนใยแก้วจัดเป็นฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงที่มีประสิทธิภาพมีความอ่อนตัวและคืนตัวดี สามารถทนไฟได้ประมาณ 300 องศาเซลเซียส ปัจจุบันยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าใยแก้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ จึงยังคงเป็นที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไป

4. วัสดุฉนวนใยหิน จัดเป็นเส้นใยจากธรรมชาติที่ไม่มีสารประกอบของ แอสเบสตอส (Asbestos) จึงปลอดภัยต่อสุขภาพ สมบัติในการกันความร้อนและดูดซับเสียง เทียบเท่ากับฉนวนใยแก้วแต่สามารถทนไฟได้ดีกว่า ทั้งวัสดุฉนวนชนิดใยแก้วและใยหิน มีข้อด้อยคือไม่ทนทานต่อความเปียกชื้น เช่น ฉนวนใยหินร็อควูล (Rockwool)

แผ่นฉนวนกันไฟ Rockwool WALLROC ใยแนวตั้ง ผ่านการทดสอบมาตรฐานการกันไฟระดับโลก FM Approvals

 

สรุปหลักเกณฑ์ง่ายๆ ในการพิจารณาเลือกใช้วัสดุฉนวนกันความร้อน คือ

  • ความสามารถในการป้องกันความร้อนช่วงอุณหภูมิการใช้งาน
  • การเปลี่ยนรูปร่างเมื่อได้รับความร้อน
  • การกันน้ำและความชื้น
  • การทนต่อแมลงและเชื้อรา
  • ความปลอดภัยต่อสุขภาพ
  • การเสื่อมสภาพและความต้องการการบำรุงรักษา

เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณสามารถเลือกซื้อวัสดุฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสมและสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้แล้ว ซึ่งนอกจากจะประหยัดเงินในกระเป๋าแล้วยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงาน

 

Share

ติดต่อเรา

คำแนะนำติชมของท่านเป็นประโยชน์ต่อเราในการพัฒนา ปรับปรุง สินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับจากทุกท่านที่มาเยี่ยมชมสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ของเรา

ช่วยให้เรารู้
คุณต้องการติดต่อเรื่องใด ?