FIWall i370 PIR Sandwich Panel

PIR Sandwich Panel หรือ ผนังโฟมกันความร้อน
Polyisocyanurate คือ อะไร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนตลอดทั้งปี การเลือกใช้แผ่นฉนวนกันความร้อน หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ผนังโฟมกันความร้อน ในอาคารก่อสร้างจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยกันความร้อนเข้ามาภายในอาคารแล้ว ยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานในการรักษาความเย็นภายในอาคารได้เป็นอย่างดี ดังนั้นมาทำความรู้จักว่าฉนวนกันความร้อน ผนังโฟมกันความร้อน PIR Sandwich Panel คืออะไร ทำความรู้จักก่อนติดตั้งในธุรกิจของคุณ

แผ่นฉนวนกันความร้อน (PIR Sandwich Panel) คืออะไร?

แผ่นฉนวนกันความร้อน (PIR Sandwich Panel) คือ วัสดุที่ใช้ในการชะลอการส่งผ่านความร้อนจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและรักษาอุณหภูมิภายในห้องให้เป็นไปตามที่คุณต้องการได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นฉนวนกันความร้อนประเภทใดล้วนมีจุดมุ่งหมายในการใช้งานเดียวกัน คือ การเก็บรักษาพลังงานไม่ให้ถ่ายเทออกไปหรือเข้ามาภายในบริเวณที่กำหนด ดังนั้นจึงควรเลือกฉนวนกันความร้อนที่มีลักษณะที่ดี ซึ่งมีลักษณะดังนี้

  • มีค่าการนำความร้อน (k-Value) ต่ำ มีค่าการต้านทานความร้อนสูง (R-Value) สูง 
  • มีค่าการดูดซับน้ำ (Water Absorption) ต่ำ 
  • มีความแข็งแรงสูงและน้ำหนักเบา รับน้ำหนักและแรงกด (Compressive strength) ได้ดี 
  • ทั้งนี้ถ้าค่าสัมประสิทธิ์ของการนำความร้อน (ค่า k-Value) ยิ่งต่ำ แสดงว่าเป็นฉนวนที่สามารถต้านทานความร้อนได้ดีกว่า

ตารางเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อนของฉนวนกันความร้อนชนิดต่างๆ

ค่าสัมประสิทธิ์ของการนำความร้อน (Thermal Conductivity) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ค่า K-Value คือ ค่าที่แสดงความสามารถในการถ่ายเทความร้อน หรือ ค่าที่แสดงให้เห็นถึงค่าความร้อนที่ผ่านเข้าไปได้ในวัสดุนั้นๆ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการทำฉนวนกันความร้อนจะมีค่า K-Value ที่แตกต่างกัน โดยยิ่งหากมีค่า K-Value ต่ำเท่าไร ยิ่งแสดงว่าผนังโฟมกันความร้อนชนิดนั้น มีความสามารถในการต้านทานความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง

3 ประเภท ของฉนวนกันความร้อน (PIR Sandwich Panel)

ที่นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ห้องเย็น ไลน์ผลิต

1. ฉนวนกันความร้อน กันไฟ พอลิไอโซไซยานูเรต (Polyisocyanurate Foam, PIR Foam)

PIR ย่อมาจาก “พอลิไอโซไซยานูเรต” เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า พีไออาร์ หรือ พอลิไอโซ เป็นการพัฒนาฉนวนกันความร้อนโดยนำสารไอโซไซยานูเรตผสมกับพอลิยูริเทนโฟม  โดยฉนวนกันความร้อน กันไฟ FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech มีคุณสมบัติ กันความร้อนดีเยี่ยม ด้วยค่า k-Value ต่ำ กันไฟได้จริง ด้วยค่า Index 370 ตอบโจทย์อุตสาหกรรมครบครัน สำหรับห้องเย็น ห้องฟรีซ ไลน์ผลิต คลีนรูม คลังสินค้า และห้องอบ

ข้อมูล PIR FIWall i370 เพิ่มเติม…

2. ฉนวนกันไฟ ร็อควูล (Rockwool)

เป็นฉนวนกันความร้อน มีคุณสมบัติดูดซับเสียง และกันไฟ ไม่ติดไฟ (Non Combustible) มีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ ไม่มีสารตะกั่วที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัย ใช้สำหรับอาคาร สำนักงานหรืออุตสาหกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย เช่น ห้องไลน์ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ ห้อง Data Server และโรงงานผลิตยางรถยนต์

ข้อมูล Rockwool WALLROC เพิ่มเติม…

3. ฉนวนกันความร้อน พอลิสไตรีนโฟม (Polystyrene Foam, PS Foam)

เป็นฉนวนกันความร้อนที่มีโครงสร้างวัสดุเป็นเซลล์ปิด น้ำหนักเบามาก มีคุณสมบัติป้องกันการกระแทกได้เป็นอย่างดี ไม่ดูดซับความชื้น ชนิดที่นิยมนำมาผลิตเป็นแผ่นฉนวนกันความร้อนสำหรับผนังห้องเย็น คือ Expandable Polystylene หรือ EPS Foam ซึ่งสามารถติดไฟได้ แต่ไม่ลามไฟ

ข้อมูล EPS Foam เพิ่มเติม…

FIWall i370 กันไฟ ไร้ควัน PIR Sandwich Panel แท้ๆ เจ้าแรกเจ้าเดียวในประเทศไทย

FIWall i370 PIR Sandwich Panel

“วอลล์เทค เป็นผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ใช้ระบบการผลิตแบบฉีดอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง (Fully Automatic Continuous Injection System) ควบคุมการผลิตด้วยระบบคอมพิวเตอร์เต็มรูปแบบทุกขั้นตอน”จึงทำให้กระบวนการผลิตผนังโฟมกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech มีค่า Index มากกว่า 350 และมีความถูกต้องแม่นยำสูง

FIWall i370 กันไฟ ไร้ควัน PIR Sandwich Panel แท้ๆ เจ้าแรกเจ้าเดียวในประเทศไทย

PIR FIWall i370 ที่บริษัท วอลล์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นเทคโนโลยีแผ่นฉนวนกันความร้อนที่กันไฟ ไร้ควัน

คุณสมบัติ ฉนวนกันความร้อน กันไฟ PIR Sadnwich Panel FIWall i370

“เนื่องจากเราใช้พอลิไอโซไซยานูเรต ที่มี Index มากกว่า 350 ทำให้แผ่นฉนวนของเราไม่เพียงมีค่าความเป็นฉนวนสูงเท่านั้น แต่ยังกันไฟได้อย่างดี และมีควันน้อย แตกต่างจากแผ่นฉนวนแบบ PS (Polystyrene Foam) และ PU (Polyurethane Foam) ซึ่งเก็บความเย็นได้แย่กว่า อายุการใช้งานน้อยกว่า แถมยังมีความเสี่ยงเรื่องไฟไหม้ เมื่อเกิดอัคคีภัยจะมีควันเยอะมาก และคนมักจะเสียชีวิตเพราะควันไฟมากกว่า

“ทางยุโรป เลิกใช้ PS (Polystyrene Foam) และ PU (Polyurethane Foam) ไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยงจะเกิดอัคคีภัย โรงงานเขาใช้ PIR แท้ๆ กันหมดแล้วเพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ยังคุ้มมากยิ่งขึ้นไปอีกในมิติความปลอดภัยและความเสี่ยงไฟไหม้ แต่ในเมืองไทยยังไม่นิยม เพราะติดภาพว่าต้องนำเข้า และมีราคาแพง

แต่ตอนนี้ วอลล์เทคได้นำเข้าเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศเยอรมนีมาผลิตแผ่นฉนวนคุณภาพสูง PIR FIWall i370 ของเรา จึงเป็นแผ่นฉนวนเจ้าแรกเจ้าเดียวในตลาดที่เป็น PIR แท้ๆ กันไฟได้ มีควันน้อย ดูดซับน้ำต่ำทำให้ยืดอายุการใช้งานของแผ่นผนังประหยัดพลังงานไฟฟ้า และยังมีราคาถูกกว่า PIR นำเข้าถึง 40%

ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เกิด “FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech”

ปัจจัยที่ 1 ความร้อนที่เหมาะสม (Heating)

  • การ Heat เหล็ก หรือให้ความร้อนแก่เหล็กให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อรองรับปฏิกิริยาเคมีในช่วงการก่อตัวของแผ่นฉนวนอย่างสมบูรณ์

PIR Sandwich Panel Machine

ปัจจัยที่ 2 องค์ประกอบทางเคมี 5 อย่าง (5 Components)

  • เครื่องจักรที่ผลิต ฉนวนกันความร้อน PIR ที่มีอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป มีเพียงแค่ 2 components เท่านั้น แต่ Wall Tech เลือกใช้ระบบ 5 Components เพื่อให้ได้ฉนวนกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech เกรด Premium เป็นเครื่องจักรที่สามารถรองรับการผสมสารเคมีได้ถึง 5 ตัวเพราะการผลิต ฉนวนกันความร้อน FIWall i370 แต่ละความหนานั้นใช้สูตรเคมีที่แตกต่างกัน การปรับอัตราส่วนของสารเคมีให้เหมาะสมกับความหนาของแผ่นได้ทันที จึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ได้แผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech คุณภาพดีในทุกๆ ความหนา ไม่ว่าจะ 2 นิ้ว หรือ 8 นิ้ว

PIR Sandwich Panel Machine

ปัจจัยที่ 3 การควบคุมส่วนผสมด้วยความละเอียด (High Precision)

  • เมื่อมีองค์ประกอบทางเคมี 5 อย่าง (5 Components) แล้ว ก็ต้องมีตัวควบคุม หรือ Metering ซึ่งมีความละเอียดแม่นยำสูงถึง 99.99% Wall Tech ใช้เทคโนโลยีของเยอรมันนี มาคอยดูแลควบคุมอัตราส่วนของ 5 components ในการผลิตฉนวนกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech ทั้งระบบ เพื่อให้มีสัดส่วนที่เที่ยงตรงตลอดการผลิต

PIR Sandwich Panel Machine

ปัจจัยที่ 4 การเก็บรักษาวัตถุดิบ (Material storage)

  • สารเคมีหลักของการผลิต ฉนวนกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech คือ Polyol และ Isocyanate ทั้งสองตัวนี้ต้องเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ตลอด 24 ชม. เพื่อความสดใหม่ของสารเคมีและเพื่อไม่ให้เกิด Bubble หรือฟองอากาศ

ปัจจัยที่ 5 เวลาในการก่อตัว (Curing time)

  • การผลิตแผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370 PIR แท้ๆ by Wall Tech ต้องควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดระยะเวลาการอบ อุโมงค์ควบคุมอุณหภูมิของ Wall Tech ที่ยาวถึง 30 เมตร ถือว่ายาวที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีไว้เพื่อให้ปฎิกิริยาของเคมี PIR เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ จนได้เนื้อฉนวน PIR แท้ๆ คุณภาพเกรดพรีเมียม

PIR Sandwich Panel Machine

ขั้นตอนพิเศษ การตากแผ่น (Cooling Conveyer)

  • Cooling Conveyer คือการตากแผ่นฉนวน ขั้นตอนนี้สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนอื่นเลย Wall Tech ให้ความพิถีพิถันในการผลิตอย่างมาก คือ ความเข้าใจธรรมชาติของสารเคมี เมื่อเราผลิตแผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370 ออกมาเรียบร้อยแล้วนั้น แต่ปฎิกิริยาเคมียังไม่จบขบวนการในการเป็น PIR คุณภาพดีถ้านำไปใช้งานอาจมีโอกาสที่แผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370 จะเสียรูปทรงได้ ดังนั้น เราจึงต้องมีเครื่องตากแผ่นฉนวนไว้ เพื่อให้อุณหภูมิค่อยๆ ลดลง และให้แน่ใจว่าแผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370 ที่ออกมาจะไม่เสียรูปทรง

PIR Sandwich Panel Machine

สนใจสร้างโรงงาน คลังสินค้า ห้องเย็น ห้องไลน์ผลิต ห้องคลีนรูม ห้องอบ เลือกฉนวนยังไงเหมาะกับโครงสร้างแบบไหน 
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ Wall Tech ผู้เชี่ยวชาญด้านผนังโฟมกันความร้อน Sandwich Panel ประสบการณ์กว่า 30 ปี ยินดีให้คำปรึกษาฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

Share

ติดต่อเรา

คำแนะนำติชมของท่านเป็นประโยชน์ต่อเราในการพัฒนา ปรับปรุง สินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับจากทุกท่านที่มาเยี่ยมชมสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ของเรา

ช่วยให้เรารู้
คุณต้องการติดต่อเรื่องใด ?