แผ่นฉนวนกันความร้อน PIR Sandwich Panel

ไม่อยากให้โรงงานไฟไหม้ อ่านทางนี้ ! แผ่นฉนวนกันความร้อน FIWall i370
ช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินให้ปลอดภัยได้

แผ่นฉนวนกันความร้อน PIR Sandwich Panel

ความสูญเสียที่เกิดจากอัคคีภัยถือเป็นความสูญเสียมหาศาลที่แทบประเมินค่าไม่ได้ โดยเฉพาะหากเกิดกับโรงงานอุตสาหกรรม เพราะไม่ใช่เพียงเครื่องมือ เครื่องจักร โรงงาน และสินค้าที่เก็บในสต็อกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตของบุคลากรในโรงงาน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร กรมโรงงานอุตสาหกรรมเปิดเผยสถิติการเกิดอัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรมในแต่ละปี เมื่อปี 2557 เกิดเหตุ 79 ครั้ง

เมื่อปี 2558 เกิดเหตุ 84 ครั้ง และปีที่แล้ว 2559 เกิดอัคคีภัยขึ้นถึง 107 ครั้ง หากดูย้อนหลังไปจะพบว่า การเกิดอัคคีภัยไม่ได้มีทีท่าลดลงเลย ทั้งๆ ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุได้

คุณ… กำลังเอาเชื้อเพลิงครอบชีวิตและทรัพย์สิน?

สถิติการเกิดอัคคีภัยที่กล่าวมาข้างต้น ยังถูกเจาะลึกไปกว่านั้นว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้ส่วนใหญ่ เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แม้ฟังดูเหมือนเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว แต่ความจริงแล้ว เรื่องนี้ ป้องกันและแก้ไขได้

คุณสุทธิ เด่นวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอลล์ เทคโนโลยี จำกัด เจ้าของนวัตกรรม PIR FIWall i370 ซึ่งเป็นแผ่นฉนวนกันความร้อน PIR (Polyisocyanurate) แท้ๆ เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยด้วยเครื่องฉีดโฟมอัตโนมัติแบบต่อเนื่องจาก บริษัท Hennecke GmbH ประเทศเยอรมนี ชี้ให้เห็นว่า โรงงานส่วนใหญ่ โดยเฉพาะโรงงานที่ต้องมีห้องเย็น ห้องแช่แข็ง หรือห้องควบคุมอุณหภูมิต่างๆ ในประเทศไทย ยังใช้แผ่นฉนวนแบบเก่า คือ โฟมขาว PS (Polystyrene) และโฟมเหลือง PU (Polyurethane) กันอยู่ ซึ่งแผ่นฉนวนประเภทนี้ กักเก็บความเย็นได้ก็จริง แต่ติดไฟได้ เผาไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว

หรือกล่าวคือ การสร้างห้องเย็นด้วย PS หรือ PU ไม่ต่างอะไรกับการใช้ตัวโรงงานเป็นเชื้อเพลิง

“ถามว่าห้องเย็นเกี่ยวอะไรกับไฟไหม้ การทำห้องเย็นคือการก่อสร้างห้องด้วยแผ่นฉนวน ทั้งผนังและฝ้าเพดาน และในห้องจะมีเครื่องทำความเย็นและแสงสว่างจำนวนมาก ซึ่งจะต้องลากสายไฟไปบนฝ้าและเจาะทะลุฝ้าลงมาในห้องเย็น”

“เพียงแค่ดวงเดียวที่สปาร์คจนเกิดประกายไฟ ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร ก็วอดวายได้เลย เพราะแผ่นฉนวนแบบ PS และ PU เป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ดังนั้น เมื่อเกิดประกายไฟ มันจะลามเร็วมาก ยิ่งไปกว่านั้นคือ บนฝ้าเพดานมีอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 60 องศาเซลเซียส สายไฟกรอบ อาจปริแตก เกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายมาก เหมือนอยู่ในความเสี่ยงตลอด 24 ชั่วโมง” คุณสุทธิ อธิบายโดยละเอียด

คุณสุทธิ เด่นวิทยา

คุณสุทธิ เพิ่มเติมว่า ไม่ใช่เพียงโรงงานอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้นที่มีความเสี่ยงไฟไหม้จากแผ่นฉนวน PS และ PU แต่ความเสี่ยงนี้ ครอบคลุมถึงโรงงานทั้งหมดที่ต้องใช้แผ่นผนังแบบ Sandwich Panel

“โรงงานอาหารและเครื่องดื่ม ใช้ผนังปูนไม่ได้ เพราะมีฝุ่น ไม่สะอาด และไม่กักเก็บความเย็น ต้องใช้ Sandwich Panel ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับผนังตู้เย็น คือ มีสองชั้น มีโฟมตรงกลาง นอกจากนี้ ยังมีพวกกลุ่มโรงงานยา เครื่องสำอาง โรงงานอิเล็กทรอนิกส์ หัวฉีดยานยนต์ หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งห้ามมีฝุ่นในกระบวนการผลิต ก็ต้องใช้ผนังแบบ Sandwich Panel เช่นกัน ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดอัคคีภัยได้

ประเทศเรามีคนทำงานในอุตสาหกรรมกันมาก มีบุคลากรที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ชีวิตของพนักงานถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร โรงงานและผู้ประกอบการต้องปกป้องชีวิตของเขา ยังไม่รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ อย่างเครื่องมือ และเครื่องจักรราคาแพง หากเกิดอัคคีภัยขึ้นมา ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน” คุณสุทธิ กล่าว

PIR FIWall i370 กันไฟ ไร้ควัน PIR แท้ๆ
เจ้าแรกเจ้าเดียวในประเทศไทย

PIR FIWall i370 ที่บริษัท วอลล์ เทคโนโลยี จำกัด เพิ่งประกาศเปิดตัวไปไม่นานมานี้ เป็นเทคโนโลยีแผ่นฉนวนกันความร้อนที่กันไฟ ไร้ควัน

แผ่นฉนวนกันความร้อน กันไฟ PIR Sandwich Panel

“เนื่องจากเราใช้พอลิไอโซไซยานูเรต ที่มี Index มากกว่า 350 ทำให้แผ่นฉนวนของเราไม่เพียงมีค่าความเป็นฉนวนสูงเท่านั้น แต่ยังกันไฟได้อย่างดี และมีควันน้อย แตกต่างจากแผ่นฉนวนแบบ PS (Polystyrene) และ PU (Polyurethane) ซึ่งเก็บความเย็นได้แย่กว่า อายุการใช้งานน้อยกว่า แถมยังมีความเสี่ยงเรื่องไฟไหม้ เมื่อเกิดอัคคีภัยจะมีควันเยอะมาก และคนมักจะเสียชีวิตเพราะควันไฟมากกว่า

“ทางยุโรป เลิกใช้ PS และ PU ไปเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยงจะเกิดอัคคีภัย โรงงานเขาใช้ PIR แท้ๆ กันหมดแล้วเพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ยังคุ้มมากยิ่งขึ้นไปอีกในมิติความปลอดภัยและความเสี่ยงไฟไหม้ แต่ในเมืองไทยยังไม่นิยม เพราะติดภาพว่าต้องนำเข้า และมีราคาแพง

แต่ตอนนี้ วอลล์เทคได้นำเข้าเทคโนโลยีการผลิตจากประเทศเยอรมนีมาผลิตแผ่นฉนวนคุณภาพสูง PIR FIWall i370 ของเรา จึงเป็นแผ่นฉนวนเจ้าแรกเจ้าเดียวในตลาดที่เป็น PIR แท้ๆ กันไฟได้ มีควันน้อย ดูดซับน้ำต่ำทำให้ยืดอายุการใช้งานของแผ่นผนังประหยัดพลังงานไฟฟ้า และยังมีราคาถูกกว่า PIR นำเข้าถึง 40%” คุณสุทธิกล่าว

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการกำลังเอาเชื้อเพลิงครอบชีวิตและทรัพย์สินอยู่หรือไม่ ท่านปล่อยให้บุคลากรทำงานอยู่ท่ามกลางเชื้อเพลิงหรือเปล่า แม้จะมองว่า PS และ PU ราคาถูกกว่า แต่หากเกิดอัคคีภัย การสูญเสียทั้งเครื่องมือ เครื่องจักร สินค้า สต็อก รวมถึงชีวิตของบุคลากร ความสูญเสียย่อมใหญ่หลวง

วันนี้ นวัตกรรม PIR FIWall i370 ของวอลล์เทค ซึ่งผลิตด้วยเทคโนโลยีเยอรมัน เป็นแผ่นฉนวน PIR แท้ๆ ในราคาถูกกว่า PIR นำเข้าถึง 40% จึงกลายเป็นคำตอบของการลดความเสี่ยงอัคคีภัยที่อาจเกิดกับโรงงานได้

ลงทุนสูงกว่า แต่คุ้มค่าแน่นอน เพราะอย่างที่บอกว่า “โจรปล้นสิบครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้ครั้งเดียว”

Share

ติดต่อเรา

คำแนะนำติชมของท่านเป็นประโยชน์ต่อเราในการพัฒนา ปรับปรุง สินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการตอบรับจากทุกท่านที่มาเยี่ยมชมสินค้าและบริการจากเว็บไซต์ของเรา

ช่วยให้เรารู้
คุณต้องการติดต่อเรื่องใด ?